Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ

Chúng sinh còn phước duyên nên vẫn còn giữ được Những lời Phật Thuyết. Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt Ngữ PDF. Một bài kinh Đức Phật dạy cách phân biệt bậc Đạo Sư chân chánh. Bài Kinh Lohicca dạy rất rõ Những ai được phép thuyết giảng trong Đạo Phật. Quý Phật tử đọc kỹ và tìm hiểu thật kỹ những từ mà Đức Phật sử dụng, hiểu để sống đúng như Phật, thực hành hằng ngày và giải thoát. Cuộc sống tốt đẹp chúc quý Phật tử Thân an – Tâm lạc.

Tóm Tắt 12. Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ:

Nhân duyên để Thế Tôn Thuyết:

1. Như vậy tôi nghe. Một thời đức Thế Tôn đang đi du hành tại nước Kosala (Câu-tát-la) cùng với đại chúng Tỷ-kheo khoảng năm trăm vị, và đến tại Sàlavatikà (một làng có dãy cây tala bao bọc). Lúc bấy giờ, Bà-la-môn Lohicca ở tại Sàlavatikà, một chỗ dân cư đông đúc, cây cỏ, ao nước, ngũ cốc phong phú, vốn là đất đai của vua, sau vua Pasenadi (Ba-tư-nặc) cấp cho để hưởng một phần lợi tức.
2. Lúc bấy giờ, Bà-la-môn Lohicca khởi lên ác kiến sau đây: “Ở đời, có vị Sa-môn hay Bà-la-môn chứng được thiện pháp, sau khi chứng được thiện pháp không nên nói cho người khác biết, vì có ai lại làm giúp cho ai được? Ví như một người sau khi cắt sợi dây cũ trói buộc, lại tự làm một sợi dây mới khác nữa. Ta nói sự thành tựu là ác pháp, tham pháp vì có ai lại làm giúp cho ai được?”.

Bà-la-môn Lohicca thỉnh Thế Tôn cùng Tăng đoàn đến nhà dùng cơm:

3. Bà-la-môn Lohicca nghe đồn: “Sa-môn Gotama là Thích tử, xuất gia từ dòng họ Thích-ca, đang du hành tại nước Kosala. Cùng với đại chúng Tỷ-kheo khoảng năm trăm vị, nay đã đến Sàlavatikà. Những tiếng đồn tốt đẹp sau đây được truyền đi về Sa-môn Gotama: “Ngài là bậc Thế Tôn, A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn. Ngài đã tự chứng ngộ thế giới này với Thiên giới, Ma giới, Phạm thiên giới, với các chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người, tự mình chứng ngộ với thắng trí rồi hiển thị cho mọi loài được biết. Ngài thuyết pháp, sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, trình bày phạm hạnh hoàn toàn đầy đủ, thanh tịnh. Lành thay, nếu được yết kiến một vị A-la-hán như vậy”. …

Thế Tôn Thuyết Pháp đoạn ác kiến cho Lohicca:

9. Lúc bấy giờ, Thế Tôn đến tại cư xá của Bà-la-môn Lohicca, khi đến liền ngồi trên chỗ đã soạn sẵn. Bà-la-môn Lohicca tự tay làm cho chúng Tỷ-kheo với đức Phật là vị cầm đầu, thỏa mãn với những món thượng vị, loại cứng loại mềm. Bà-la-môn Lohicca, sau khi biết Thế Tôn dùng cơm xong, tay đã rời khỏi bát, liền lấy một ghế ngồi thấp khác và ngồi xuống một bên. Rồi Thế Tôn nói với Bà-la-môn Lohicca:
– Này Lohicca, có thật chăng, Ngươi khởi lên ác kiến như sau: “Ở đời, có vị Sa-môn hay Bà-la-môn chứng được thiện pháp, sau khi chứng được thiện pháp, không nên nói cho người khác biết, vì có ai lại làm giúp cho ai được? Ví như một người sau khi cắt sợi dây cũ trói buộc, lại tự làm một sợi dây mới khác nữa. Ta nói sự thành tựu ấy là ác pháp, tham pháp. Vì có ai lại làm giúp cho ai được?”
– Vâng phải, Tôn giả Gotama!

Thế Tôn dạy nên an trú Từ Tâm không nên an trú hại Tâm:

10. – Này Lohicca, Ngươi nghĩ thế nào? Có phải Ngươi ở tại Sàlavatikà?
– Vâng phải, Tôn giả Gotama!
– Này Lohicca, nếu có người nói: “Bà-la-môn Lohicca sống ở Sàlavatikà. Hãy để Bà-la-môn Lohicca hưởng một mình mọi sản phẩm của Sàlavatikà, không cho một ai khác”. Người nói vậy là người gây chướng ngại cho ai sống tùy thuộc vào Ngươi, có phải không?
– Tôn giả Gotama, là người gây chướng ngại.
– Này Lohicca, đã là người gây chướng ngại, người ấy có phải là người có từ tâm nghĩ đến lợi ích cho những người kia?
– Tôn giả Gotama, là người không có từ tâm nghĩ đến lợi ích.
– Ðã không có từ tâm nghĩ đến lợi ích, người ấy an trú từ tâm hay an trú hại tâm?
Kinh Trường Bộ Page 118 of 466
– Tôn giả Gotama, hại tâm!
– Khi an trú hại tâm, như vậy là chánh kiến hay tà kiến?
– Tôn giả Gotama, là tà kiến!
– Này Lohicca, Ta nói rằng, một người tà kiến sẽ sanh vào một trong hai ác thú sau đây: địa ngục hay súc sanh. (Thế Tôn tương tự dùng vua Pasenadi Kosala (Ba-tư-nặc-câu-tát-la) làm ví dụ…)

Đức Phật chỉ ác kiến Lô-hi-gia gây chướng ngại:

15. Ðã như vậy, này Lohicca, nếu có ai nói: “Ở đời có vị Sa-môn chứng được thiện pháp, sau khi chứng được thiện pháp. Không nên nói cho người khác, vì có ai lại làm giúp cho ai được? Ví như một người cắt sợi dây cũ trói buộc, lại tự làm một sợi dây mới khác nữa. Ta nói sự thành tựu ấy là ác pháp, tham pháp. Vì có ai lại làm giúp cho ai được?”

Chướng ngại tìm cầu Thánh Quả hay cõi chư Thiên

Người nói vậy gây chướng ngại cho người thiện nam tử đến với pháp luật do đức Như Lai giảng dạy. Và chứng được những quả vị thù thắng đặc biệt như Dự lưu, Nhất lai, Bất lai hay A-la-hán quả. Người nói vậy gây nguy hiểm cho những vị đang làm cho thành tựu sự tái sanh lên các cõi trời để được sanh làm chư Thiên. Ðã là người gây chướng ngại, người ấy không có từ tâm nghĩ đến lợi ích, người ấy an trú hại tâm; Và đã an trú hại tâm tức thuộc về tà kiến”. Và này Lohicca, Ta nói rằng một người có tà kiến sẽ sanh vào một trong hai ác thú sau đây: địa ngục hay súc sinh.

Thế Tôn Thuyết ba vị Đạo Sư đáng bị chê trách:

16. Này Lohicca, ở đời có ba vị đạo sư đáng bị chỉ trích và ai chỉ trích đạo sư như vậy, sự chỉ trích của vị này chơn chánh, hợp pháp, không lỗi lầm. Thế nào là ba?

Hạng đạo sư thứ nhất đáng bị chỉ trích:

Này Lohicca, ở đời có một vị đạo sư không chứng mục đích của Sa-môn quả. Mà mọi người xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình hướng đến. Không chứng được mục đích Sa-môn quả, vị này thuyết pháp cho các đệ tử: “Như thế này là lợi ích cho các người! Như thế này là hạnh phúc cho các người!”
Những đệ tử này không nghe lời dạy của vị ấy, không để tai ghi nhận. Không trú tâm phát xuất từ hiểu biết và sống trái ngược với giáo pháp của vị bổn sư.

Đạo sư như vậy cần phải được khiển trách

Ðạo sư như vậy cần phải được khiển trách: “Ðại đức không chứng mục đích Sa-môn quả. Mà Ðại đức xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình hướng đến. Không chứng được mục đích Sa-môn quả ấy, Ðại đức thuyết pháp cho các đệ tử: “Như thế này là lợi ích cho các người. Như thế này là hạnh phúc cho các người”. Những đệ tử này không nghe lời dạy của Ðại đức, không để tai ghi nhận. Không trú tâm phát xuất từ hiểu biết và sống trái ngược với giáo pháp của vị bổn sư.

Như người tán tỉnh cô gái muốn xa mình, hay ôm hôn cô gái muốn né mặt mình. Ta nói cử chỉ ấy là ác pháp, tham pháp vì có ai lại làm giúp cho ai được?”
Này Lohicca, như vậy là hạng đạo sư thứ nhất đáng bị chỉ tríchai chỉ trích đạo sư như vậy. Sự chỉ trích của vị này chơn chánh, hợp pháp, không lỗi lầm.

Hạng đạo sư thứ hai đáng bị chỉ trích:

17. Lại nữa, này Lohicca, ở đời có vị đạo sư không chứng mục đích của Sa-môn quả. Mà mọi người xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình hướng đến. Không chứng được mục đích Sa-môn quả ấy, vị này thuyết pháp cho các đệ tử: “Như thế này là lợi ích cho các người! Như thế này là hạnh phúc cho các người!”. Những đệ tử này nghe lời dạy của vị ấy, lóng tai ghi nhận và trú tâm phát xuất từ hiểu biết. Nhưng sống trái ngược với giáo pháp của vị bổn sư.

Đạo sư cần phải được khiển trách

Ðạo sư như vậy cần phải được khiển trách; Ðại đức không chứng mục đích Sa-môn quả. Mà Ðại đức xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình hướng đến. Không chứng được mục đích Sa-môn quả ấy, Ðại đức thuyết pháp cho các đệ tử: “Như thế này là lợi ích cho các người! Như thế này là hạnh phúc cho các người”. Những đệ tử này nghe lời dạy của Ðại đức, lóng tai ghi nhận, trú tâm phát xuất từ hiểu biết. Nhưng sống trái ngược với giáo pháp của vị bổn sư.
Như người bỏ ruộng dưa của mình mà nghĩ đến việc nhỏ cỏ cho ruộng của người. Ta nói cử chỉ ấy là ác pháp, tham pháp vì có ai lại làm giúp cho ai được?” Này Lohicca, như vậy là hạng đạo sư thứ hai đáng bị chỉ trích và ai chỉ trích đạo sư như vậy, sự chỉ trích của vị này chơn chánh, hợp pháp, không sai lầm.

Hạng đạo sư thứ ba đáng bị chỉ trích

18. Lại nữa, này Lohicca, ở đời có vị đạo sư đã chứng mục đích của Sa-môn quả. Mà mọi người xuất
Kinh Trường Bộ Page 120 of 466
gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình hướng đến. Đã chứng được mục đích Sa-môn quả ấy, vị này thuyết pháp cho các đệ tử: “Như thế này là lợi ích cho các người! Như thế này là hạnh phúc cho các người”. Những đệ tử này không nghe lời dạy của vị ấy, không lóng tai nghi nhận, không trú tâm xuất phát từ hiểu biết. Sống trái ngược với giáo pháp của vị bổn sư.

Đạo sư cần được khiển trách

Ðạo sư như vậy cần phải được khiển trách: “Ðại đức đã chứng được mục đích Sa-môn quả. Mà Ðại đức xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, hướng đến. Đã chứng được mục đích Sa-môn quả ấy, Ðại đức thuyết pháp cho các đệ tử: “Như thế này là lợi ích cho các ngươi! Như thế này là hạnh phúc cho các ngươi!” Những đệ tử này không nghe lời dạy của vị ấy, không lóng tai nghi nhận, không trú tâm xuất phát từ hiểu biết. Sống trái ngược với giáo pháp của vị bổn sư.

Như người cắt sợi dây cũ trói buộc, lại tự làm một sợi mới khác né mặt mình. Ta nói cử chỉ ấy là ác pháp, tham pháp vì có ai lại làm giúp cho ai được?”
Này Lohicca, như vậy là hạng đạo sư thứ ba đáng bị chỉ trích và ai chỉ trích đạo sư như vậy, sự chỉ trích của vị này chơn chánh, hợp pháp, không lỗi lầm.

Vị đạo sư không đáng bị chỉ trích

19. Khi nghe nói như vậy, Bà-la-môn Lohicca bạch đức Thế Tôn:
– Tôn giả Gotama, ở đời có vị đạo sư nào không đáng bị chỉ trích?
– Này Lohicca, ở đời có vị đạo sư không đáng bị chỉ trích.
– Tôn giả Gotama, ở đời, thế nào là đạo sư không đáng bị chỉ trích?

Thế Tôn thuyết những quả chứng Tứ Thiền sắc giới và Tứ Thánh quả (như Kinh Sa-môn Quả):

20. – Này Lohicca, ở đời, đức Như Lai xuất hiện, là bậc A-la-hán, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải. Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn… (như kinh Sa-môn quả, đoạn kinh số 40 – 74, với những thay đổi cần thiết).
54. Khi quán tự thân đã xả ly năm triền cái ấy, hân hoan sanh, do hân hoan, nên hoan hỷ sanh; Do tâm hoan hỷ, thân được khinh an, do thân khinh an, lạc thọ sanh, do lạc thọ, tâm được định tĩnh.

Chứng Sơ Thiền

Tỷ-kheo ly dục, ly ác pháp, chứng và trú thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm, với tứ. Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ nào trên toàn thân không hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.

55. Này Lohicca, như một người hầu tắm lão luyện hay đệ tử người hầu tắm. Sau khi rắc bột tắm trong thau bằng đồng. Liền nhồi bột ấy với nước, cục bột ấy thấm nhuần nước ướt nhào trộn với nước ướt. Thấm ướt cả trong lẫn ngoài với nước, nhưng không chảy thành giọt – Cũng vậy này Lohicca, Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy trên thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh. Không một chỗ nào trên toàn thân, không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.

Vậy đệ tử vị đạo sư chứng được Sơ thiền, vị đạo sư không đáng bị chỉ trích:

Này Lohicca, đệ tử của vị đạo sư nào chứng được quả vị thù thắng đặc biệt ấy. Thời này Lohicca, vị đạo sư không đáng bị chỉ trích. Và ai chỉ trích một vị đạo sư như vậy. Sự chỉ trích ấy sẽ không xác thực, không chân chánh, không hợp pháp, và có lỗi lầm.

Chứng các tầng thiền cao hơn, các thần thông và quả Thánh (như Kinh Sa-môn Quả).

Quý Phật tử muốn xem và nghe Toàn Bộ Kinh Nikaya Nam Truyền Vẫn Giữ Những Lời Phật Thuyết: Thỉnh Kinh

Sống Tỉnh Thức trong Đạo Phật được hiểu như thế nào?

Vô thường trong Đạo Phật có giá trị gì?

Hiểu đúng Khổ trong Đạo Phật là gì?

Xem mạng xã hội không khởi sân

Quý Phật Tự tải file về để đọc trọn bộ Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – PDF- Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt Ngữ nhé. Chúc Quý Phật tử Cuộc sống tốt đẹp Tâm hoan hỷ – Thân được khinh an!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Bài viết được đề xuất

12 Bình luận

  1. […] Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt… […]

  2. […] Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt… […]

  3. […] Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt… […]

  4. […] Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt… […]

  5. […] Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt… […]

  6. […] Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt… […]

  7. […] Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt… […]

  8. […] Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt… […]

  9. […] Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt… […]

  10. Chúng sinh còn phước duyên nên vẫn còn giữ được Những lời Phật Thuyết. Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt Ngữ PDF.

  11. Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ. Hạng đạo sư thứ ba đáng bị chỉ trích. Và Đạo sư đánh được tôn kính.

  12. […] Kinh Lohicca (Lô-Hi-Gia) – Kinh Trường Bộ – Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch Việt… […]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *